Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

BẢN HỘI TẬP ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ KINH, CŨNG XUẤT HIỆN TRONG THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG TA, KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN

BẢN HỘI TẬP ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG

THỌ KINH, CŨNG XUẤT HIỆN

TRONG THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG TA,

KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Vấn đề căn bản là sự nhận biết của chúng ta chưa đủ, cho nên phiền não tập khí không thể buông bỏ. Vấn đề ở đây, đều ở nơi bản thân. Di Đà Thế Tôn một nguyện này không thể nghĩ bàn, nguyện mười phương thế giới tất cả Bồ Tát nghe tên hiện chứng bất thoái. Từ bi vô cùng.

Niệm Lão Chú Giải cho chúng ta. Bất thoái chuyển là công đức thiện căn tu được càng ngày càng tăng tiến. Tăng là tăng trưởng, công đức tăng trưởng, thiên căn tăng trưởng, là việc tốt. Không thoái thất nữa, gọi là bất thoái, chính là tiếng Phạn nói A Bệ Bạt Trí. A Bệ Bạt Trí cũng là A Duy Việt Trí, là cùng một ý nghĩa.

Về phần phiên dịch, dịch ra khác nhau, nguyên văn hoàn toàn tương đồng. Ý nghĩa của nó chính là bất thoái chuyển. Bất thoái chuyển này là ba loại bất thoái chuyển, mới vừa nói. Vị bất thoái, vị bất thoái lúc nào mới chứng đắc được. Bồ Tát Thập Tín Vị, Sơ Tín Vị, tiểu thừa Sơ Quả Tu Đà Hoàn là Vị Bất Thoái. Tuyệt đối sẽ không thoái đọa vào phàm phu. Họ là Thánh Nhân.

Tuy chưa rời khỏi lục đạo, họ nhất định không bị đọa vào ba đường ác. Sau khi chứng đắc Tu Đà Hoàn, nếu như không có nhân duyên đặc biệt nào, Cõi Trời cõi người bảy lần qua lại, liền chứng quả A La Hán.

Bất luận thế gian này có Phật xuất thế hay không, có Phật xuất thế họ chứng quả Thanh Văn. Không có Phật xuất thế họ chứng quả Duyên Giác. Đây là người thiện căn sâu dày. Dùng lời hiện đại của chúng ta để nói chính là giáo dục cắm rễ làm được tốt.

Họ cắm rễ gì vậy?

Là rễ để thành Phật.

Rễ thành Phật là gì?

Là buông bỏ kiến tư phiền não, vị bất thoái rồi. Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán đều gọi là vị bất thoái.

Phải chăng họ thực sự bất thoái chuyển?

Họ cũng sẽ bị thoái chuyển, nhưng thấp nhất là họ thoái chuyển đến sơ quả. Sơ quả thì sẽ không còn thoái thêm nữa, là giới hạn cuối cùng của họ rồi. Tiến tiến thoái thoái từ sơ quả đến tứ quả, tứ quả đến sơ quả.

Vì sao lại bị thoái chuyển?

Chúng ta xem dưới đây nói. Cái dĩ Bồ Tát hạnh nguyện, không phải nói là phát nguyện, nguyện phát rồi, sau khi phát rồi phải hành, phải làm cho được. Sự việc này khó phát mà dễ thoái.

Theo Kinh Nhân Vương Bồ Tát tín vị của Biệt giáo, chú ý đây là Biệt giáo khác với Viên giáo, Bồ Tát tín vị của Viên giáo không thoái chuyển nữa, họ chứng đắc bất thoái chuyển rồi.

Biệt giáo phải sơ trụ, Biệt giáo sơ trụ Bồ Tát tương đương với Viên giáo sơ tín vị Bồ Tát, cho nên tín vị Bồ Tát của nó gọi là Kinh Mao Bồ Tát, giống như lông vũ vậy, ở trong gió theo gió mà bay đi, thứ bay theo gió.

Hiện tại chúng ta nói là không tránh khỏi thử thách. Gặp được thiện duyên công đức thiện căn của họ tăng trưởng, gặp phải ác duyên họ liền thoái chuyển. Đây là Biệt giáo tín vị Bồ Tát.

***