Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

CHƯ PHẬT BỒ TÁT TỪ THỦY ĐẾN CHUNG VẪN KHÔNG RỜI THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO

CHƯ PHẬT BỒ TÁT TỪ THỦY

ĐẾN CHUNG VẪN KHÔNG RỜI

THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Bắt đầu học từ chỗ nào vậy?

Không thể từ bên ngoài vào, từ bên ngoài vào thì bạn vĩnh viễn cũng sẽ không có thành tựu, mà phải từ bên trong nội tâm của chính mình, bởi vì vũ trụ, cả cái hư không này đều là tâm biến hiện ra, tâm tạo ra. Đạo lý ở chỗ này thì nhất định phải hiểu.

Trên Kinh Hoa Nghiêm có hai câu kệ: Ưng quan pháp giới tánh, nhất thiết duy tâm tạo. Oai thần của hai câu này không thể nghĩ bàn, có thể phá địa ngục. Bạn nói xem, cái uy lực này lớn biết bao.

Người nào niệm hai câu này thì có thể phá địa ngục?

Chúng ta niệm có được không?

Không được, chúng ta niệm thì không phá được địa ngục.

Có người khi niệm cái này thì được, thật sự có thể phá địa ngục, là người nào?

Là người đã nhập cảnh giới. Điểm này thì người học Phật không thể nào không biết.

Thế nào thì gọi là nhập cảnh giới?

Làm được. Nói được làm được thì họ thành tựu, nói được mà làm không được thì không có tác dụng gì.

Quyển Kinh này mở ra bạn hiểu được bao nhiêu?

Bạn vì sao mà không hiểu?

Lý do rất đơn giản, đó là bạn vẫn chưa làm được. Nếu quả nhiên làm được, thì ý nghĩa trong Kinh này sẽ thông hiểu, sẽ thấu suốt.

Một Kinh thông thì tất cả Kinh thông. Việc này không thể nghĩ bàn. Cho nên Thế Tôn mới nói là pháp môn bình đẳng không có cao thấp. 

Các vị học cái gọi là nhập môn, chúng tôi gọi là bộ Kinh nhỏ: Thập Thiện Nghiệp Đạo. Thập Thiện Nghiệp Đạo là Phật Môn, bất luận là Đại Thừa hay Tiểu Thừa, Tông Môn hay Giáo Hạ, Hiển Giáo hay Mật Giáo thì cũng cùng một khoa mục này, đều là từ chỗ này mà bắt đầu, cũng đều là từ trên sự viên mãn của bộ Kinh này.

Nói một cách khác, Chư Phật Bồ Tát từ thủy đến chung vẫn không rời Thập Thiện Nghiệp Đạo. Thủy là sơ phát tâm. Chúng ta ngày nay bắt đầu sơ phát tâm học Phật. Chung là đạt được quả vị Như Lai cứu cánh.

Khoảng thời gian này là vô lượng kiếp, không có một ngày nào rời khỏi Thập Thiện Nghiệp Đạo. Không những nói là không có một ngày, nếu nói thật sự với bạn, thì không có một niệm rời khỏi Thập Thiện Nghiệp Đạo.

Cho nên chúng ta nhìn thấy việc tạo tượng vẽ hình Phật, việc đắp Tượng Phật thì chưa thể hiện được biểu pháp này, hình vẽ thì làm được. Chúng ta nhìn thấy rất nhiều hình vẽ Phật, trên đầu của Phật có một vầng hào quang.

Hình Phật ở phía dưới kia của chúng ta cũng có một vầng hào quang, nhưng mà trên vầng hào quang có ba chữ mà họ đã không in lên.

Trên hình Phật thì chúng ta có thể nhìn thấy ba chữ đó, có khi viết bằng tiếng Phạn, có khi viết bằng tiếng Tây Tạng, cũng có khi viết bằng tiếng Trung Quốc.

Việc đó không quan trọng, nhưng âm thì hoàn toàn tương đồng, đó là: Án A Hồng.

Ba chữ này có ý nghĩa là gì?

Chính là thiện hộ tam nghiệp mà trên Kinh Vô Lượng Thọ đã nói. Án là thân nghiệp, A là khẩu nghiệp, Hồng là ý nghiệp, chính là Thập Thiện Nghiệp Đạo. Thân có ba, khẩu có bốn, ý có ba.

***