Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

NẾU NHƯ HỌ KHÔNG TẠO ÁC THÌ PHƯỚC CỦA HỌ CÀNG LỚN, THỌ MẠNG CỦA HỌ CÀNG DÀI

NẾU NHƯ HỌ KHÔNG TẠO ÁC

THÌ PHƯỚC CỦA HỌ CÀNG LỚN,

THỌ MẠNG CỦA HỌ CÀNG DÀI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Con người ở thế gian chỉ mấy mươi năm nóng lạnh ngắn ngủi, tại vì sao không làm một người tốt?

Những năm gần đây chúng ta đề xướng vận động bốn tốt là giữ tâm tốt, làm việc tốt, nói lời hay, làm người tốt. Làm được bốn điều này thì bạn nhất định được phước báo.

Kiết hung họa phước là báo ứng do chính chúng ta tạo tác, không phải người khác mang đến cho chúng ta, chắc chắn là tự làm tự chịu. Làm ác thì có tai, có ương, có họa hại.

Làm phước thì nhất định có kiết, có thiện, có lợi. Thánh Nhân thế xuất thế gian phân tích cho chúng ta rất nhiều, không nên xem người khác tạo ác dường như là họ được phước, họ trải qua ngày tháng rất tốt. Chúng ta phải nên biết, đó là phước báu lớn mà đời quá khứ họ đã vun bồi.

Họ làm ác thì chắc chắn tổn đi phước thọ của họ. Tuy là tổn giảm, nhưng họ vẫn còn dư phước nên họ vẫn đang hưởng phước. Nếu như họ không tạo ác thì phước của họ càng lớn, thọ mạng của họ càng dài. Chúng ta không có thiên nhãn thông, không có túc mạng thông nên không biết được quá khứ của họ.

Người hành thiện hiện tại nhưng đời sống rất cùng khổ, dường như không có được quả báo tốt, đây là nguyên nhân gì?

Do đời quá khứ tạo ác quá nhiều, nên đời này họ chịu khổ báo. Đời này họ hành thiện, nên khổ báo của họ đã cải đổi được một ít. Loại gia giảm thừa dư này, mắt phàm phu chúng ta không thấy được. Thế nhưng nếu tỉ mỉ tư duy, tỉ mỉ quán sát, bạn cũng có thể thấy.

Phía trước là Nhân giai ác chi, cái báo này tương đối nhẹ một chút. Hình họa tùy chi, cái báo này thì nặng. Hình là hình phạt. Bạn vi phạm pháp luật của quốc gia, quốc gia có hình phạt đến chế tài bạn. Họa là đại tai đại hung. Tùy là không rời khỏi bạn.

Thái Hư Chân Nhân nói với người, nếu người khác dùng tâm hạnh bất thiện để đối với ta, làm cho ta gặp phải những tai nạn thống khổ, ta phải thừa nhận, hơn nữa, ta còn phải dùng thiện tâm, thiện hạnh để đối với họ. Phước đức chi khí, hằng sanh ư ngã. Đây là cơ duyên tốt nhất cho mình tu phước, bồi phước.

Phải biết giữa người và người gặp nhau là một duyên phận. Duyên phận thì có thiện duyên, có ác duyên. Năm xưa tôi giảng Kinh ở giảng đường Quang Minh Hong Kong. Tôi ở bên đó hai tháng. Giảng đường này là lão Hòa Thượng Thọ Giã xây dựng. Hiện tại lão Hòa Thượng có lẽ đến chín mươi tuổi rồi, vẫn ở New York.

Trên giảng đường có một đôi liễn, tôi ghi nhớ được rất rõ ràng, câu trên nói: Vợ chồng là duyên, có thiện duyên, có ác duyên, oan oan tương báo.

Câu dưới viết: Con cái là nợ, có đòi nợ, có trả nợ, không nợ không đến.

Câu đối này đã đem tất cả những việc của nhân sanh nói ra hết, thảy đều nói rõ ràng. Quan hệ giữa người và người chính là bốn chữ ân, oán, đòi nợ và trả nợ.

Chúng ta hiểu được những đạo lý, những chân tướng sự thật này, thì không luận cùng ở chung với bất cứ người nào, chúng ta đều rất rõ ràng, rất tường tận chính là cái quan hệ như vậy. Nếu như có ân thì hy vọng cái ân này thêm sâu hơn. Nếu như có oán thì oán phải hóa giải.

Đây là trí tuệ, là thọ dụng chân thật. Chúng ta thiếu nợ người ta thì hân hoan vui vẻ mà trả cho người. Người khác thiếu ta, ta một mực xóa sạch, không nhớ đến. Bạn thấy, thật là bớt việc. Thường hay giữ cái tâm này, chính là tâm tốt. Thường hay làm những việc này, chính là việc tốt.

***