Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

NHẤT MÔN THÂM NHẬP LÀ TRÌ GIỚI, TRƯỚC KHI CHƯA KHAI NGỘ PHẢI HỌC MỘT MÔN, TUYỆT ĐỐI KHÔNG HỌC HAI THỨ

NHẤT MÔN THÂM NHẬP LÀ TRÌ GIỚI,

TRƯỚC KHI CHƯA KHAI NGỘ

PHẢI HỌC MỘT MÔN, TUYỆT ĐỐI

KHÔNG HỌC HAI THỨ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng ta muốn học đạo, muốn cầu học, nếu không có tâm nhẫn nại, không bền chí, không có tâm sâu xa, như vậy không thể thành công. Bí quyết thành công hay không đều ở nơi một chữ này, nghĩa là có nhẫn được hay không.

Quý vị xem cổ nhân nói, nhất môn thâm nhập, trường thời huân tu, quý vị nhẫn được chăng?

Kiên trì mười năm, nếu có sự nhẫn nại này nhất định thành tựu.

Nhất môn thâm nhập là trì giới, trước khi chưa khai ngộ phải học một môn, tuyệt đối không học hai thứ, vì sao vậy?

Như vậy tâm mới định, mục đích trì giới là phải được định, mục đích tu định là khai trí tuệ. Giới là nhân, định là quả. Định lại là nhân, khai trí tuệ là quả, nếu không có nhẫn nại không thể làm được. Nhất định phải tu nhẫn nhục Ba la mật, tập trung ý niệm và tinh thần của mình vào một nơi.

Trong Kinh Di Giáo Đức Phật dạy: Chế tâm nhất xứ, vô sự bất biện. Bây giờ ý niệm chúng ta rất tán loạn, giống như ánh sáng ngọn đèn vậy, ánh sáng là tán loạn. Nếu tập trung ánh sáng này vào một điểm, liền biến thành tia laser, sức mạnh này rất lớn. Chúng ta đem ý niệm tán loạn, thu thập tập trung lại một điểm, trong Kinh gọi đây là tam muội.

Tam muội khởi tác dụng gì?

Thần thông hiện tiền, như thiên nhãn, thiên nhĩ, tha tâm, túc mạng, đều có thể hiện tiền.

Cho đến thần túc thông, thần túc là biến hóa, vì sao vậy?

Trong Kinh Phật nói rất rõ ràng: Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh. Tâm tưởng tập trung vào một điểm, nếu thật sự dụng nó sẽ rất tiện lợi, sáu loại thần thông đều xuất hiện. Cho nên định có thể hiện thần thông, thần thông là bản năng của mình.

Bản năng vì sao mất đi?

Chính là tâm quý vị tán loạn, nó không tập trung, tâm tán loạn, nên năng lực này mất đi. Nếu bây giờ tập trung ý niệm lại, năng lực này lập tức khôi phục, đạo lý là như vậy. Hiện nay hoàn cảnh bên ngoài quá nhiều sự mê hoặc, nhưng mê hoặc này đều là đến làm tổn thương chúng ta, bản thân chúng ta không hề hay biết, còn cám ơn nó.

Hôm nay lại nhận được ba cuốn sách do một vị đồng tu gửi đến, đều nói về dự ngôn, nói đến thiên tai năm 2012.

Phân lượng không ít, một cuốn dày như thế, tôi có xem chăng?

Tôi không cần xem. Nếu tôi xem nó, tư tưởng và tinh thần của tôi càng phân tán. Tôi không bị mắc lừa, chỉ xem Kinh Phật, không xem những thứ đó. Xem nó cũng không giải quyết được vấn đề, xem Kinh Phật có thể giải quyết được vấn đề thiên tai, đừng để bị mắc lừa.

Tôi chỉ xem Kinh Vô Lượng Thọ, tôi giảng Kinh Vô Lượng Thọ, chỉ xem Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Hoa Nghiêm cũng để một bên không xem. Giảng xong Kinh này, muốn tiếp tục giảng Hoa Nghiêm, tôi mới xem đến. Chỉ xem một loại, chỉ nghĩ đến một thứ, đừng để bị gạt.

Trong thời đại này, trong nước hay nước ngoài người thông linh rất nhiều. Nếu tiếp xúc với họ, rất nhiều tin tức khiến tư duy của mình bị nhiễu loạn. Ta biết rất nhiều thứ, nhưng đều không giải quyết được.

Nếu như hoàn toàn không biết gì, nhất tâm niệm Phật, hoàn toàn không có vấn đề nào cả, sao không có?

Vì đã hóa giải, đúng là đã hóa giải, không cần biết đến. Có vấn đề được hóa giải, không có vấn đề cũng được hóa giải, điều này thù thắng biết bao. Không những Phật Pháp làm được, mà ngày xưa Nho và Đạo đều làm được. Không có tạp niệm, không có tà niệm, gọi là chánh niệm hiện tiền.

***