Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

PHẬT NÓI TRONG KINH ĐÃ ĐƯỢC GIỚI KHOA HỌC CHỨNG MINH, NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

PHẬT NÓI TRONG KINH ĐÃ ĐƯỢC

GIỚI KHOA HỌC CHỨNG MINH,

NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Khoa học lượng tử thật sự có khởi chút ít tác dụng, vào niên đại tám mươi, năm 1980, một 1990 đến 2010, hiện nay là 2011, mới ba mươi năm, là vấn đề rất gần. Khi lượng tử lực học chưa phát hiện, đối với hiện tượng vật chất giải thích không rõ ràng. Tuy trong Kinh Điển có giải thích, chúng ta xem xong cũng bán tín bán nghi.

Những gì Đức Phật nói trong Kinh, chúng ta là hàng đệ tử Phật, từng tiếp thu giáo huấn của Cổ Thánh Tiên Hiền, tôn trọng Thánh Hiền, không dám phê bình Thánh Hiền, nhưng vẫn hoài nghi. Đến khi các nhà lượng tử lực học nói với chúng ta, căn bản không có thứ gọi là vật chất.

Hiện tượng vật chất là gì?

Là huyễn tướng do ý niệm tích lũy liên tục sanh ra. Chúng ta cũng thấy, đối thoại của Thế Tôn và Bồ Tát Di Lặc trong Bồ Tát Xứ Thai Kinh, hoàn toàn tương đồng với cách nói này.

Nói cách khác, những gì Phật nói trong Kinh đã được giới khoa học chứng minh, nói lên điều gì?

Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Hiểu rõ về hiện tượng vật chất, bản chất của vật chất là ý niệm, đây là ý niệm.

Bản chất của ý niệm là gì?

Họ chỉ nói từ không sanh ra có. Chúng ta không thể nói họ sai, chỉ là hơi hàm hồ, không rõ ràng, Phật Pháp nói về vấn đề này rất rõ ràng.

Hiện tượng vật chất từ đâu mà có?

Thể của nó là tự tánh. Các nhà khoa học chưa minh tâm kiến tánh, không biết có tự tánh này.

Tự tánh rất khó, khoa học có đo lường được chăng?

Không đo lường được.

Vì sao vậy?

Vì nó không thuộc về hiện tượng làm sao đo lường được?

Hiện tượng tự nhiên có thể đo lường, hiện tượng tinh thần, hiện tượng vật chất đều có thể đo lường, nó không thuộc về hiện tượng, cho nên điều này rất khó. Trong Kinh Đức Phật nói, vấn đề này chỉ có chứng được mới biết.

Chứng như thế nào?

Buông bỏ vọng tưởng phân biệt chấp trước, vậy là hiểu, chỉ có chứng được mới biết. Vọng tưởng là từ khởi tâm động niệm, nói cách khác không khởi tâm không động niệm là biết được điều này.

Giới khoa học nghiên cứu bất kỳ điều gì, nhất định có khởi tâm động niệm, nhất định có phân biệt chấp trước, vì thế họ vĩnh viễn không thể kiến tánh. Họ có thể nói rõ hiện tượng của A lại da, nhưng không thể kiến tánh. Những gì họ nghiên cứu đạt được, trong Phật Pháp gọi là sở tri chướng.

***