Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

QUÝ VỊ KHÔNG BUÔNG BỎ ĐƯỢC, THÌ PHẬT QUANG CHIẾU SOI KHÔNG ĐẾN QUÝ VỊ

QUÝ VỊ KHÔNG BUÔNG BỎ

ĐƯỢC THÌ PHẬT QUANG CHIẾU

SOI KHÔNG ĐẾN QUÝ VỊ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cho nên Lão Tổ Tông có câu: Cần năng bổ chuyết, chuyết là ngốc nghếch. Ngốc nghếch không sợ, chỉ cần quý vị siêng năng, quý vị thực sự chịu làm, có thể bù đắp điểm ngốc nghếch của quý vị. Quý vị vẫn sẽ được đến thành tựu viên mãn. Điểm này không thể nghĩ bàn.

Cho nên lúc lâm chung Phật đến tiếp dẫn, từ bi gia hộ, khiến tâm bất loạn. Sự lý này chúng ta đều phải hiểu rõ.

Vì sao vậy?

Quý vị không hoài nghi. Hoài nghi đáng sợ nhất là vào một niệm lúc lâm chung. Vừa có hoài nghi liền vào cõi súc sanh, đáng sợ biết bao. Làm rõ ràng rồi, không đến nỗi hoài nghi. Gốc hoài nghi đã nhổ lên được rồi. Phật chắc chắn đến tiếp dẫn.

Có người đến hỏi, nếu như lúc lâm chung, Quán Âm Bồ Tát đến tiếp dẫn A Di Đà Phật không đến, có thể đi theo Ngài không?

Có thể.

Vì sao vậy?

Bồ Tát Quán Âm là một trong ba vị của Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, Đại Thế Chí Bồ Tát đến tiếp dẫn cũng có thể, nhưng nếu chúng ta không đi theo họ, đợi A Di Đà Phật, A Di Đà Phật đến hay không?

Đến, nhất định đến.

Vì sao vậy?

Là bổn nguyện của Ngài. Thấy Bồ Tát Quán Âm cũng đừng lo lắng, đợi một lúc A Di Đà Phật liền đến, vừa nhìn thấy đã đi theo Bồ Tát Quán Âm rồi, cũng không sai, phẩm vị phải thấp xuống một chút, quý vị đợi một chút, Quán Âm Thế Chí đều đến rồi. Phẩm vị của quý vị chắc chắn cao hơn một chút.

Vì sao vậy?

Quý vị có định công, quý vị có kiên nhẫn. Đây chính là y cứ lý luận để quý vị nâng cao phẩm vị. Quý vị giữ được nhất tâm bất loạn, danh hiệu Phật niệm niệm liên tục, trong đó không có tạp niệm xen lẫn vào, giữ được công phu này là được. Từ bi gia hộ, khiến tâm bất loạn, đây là điều chắc chắn.

Lúc Phật Quang chiếu đến quý vị chính là đang gia trì quý vị, làm cho công lực của quý vị tăng lên bội phần. Nếu như công phu của bản thân chúng ta chỉ là công phu thành phiến, Phật vừa gia trì liền được sự nhất tâm bất loạn.

Quý vị đã niệm đến sự nhất tâm bất loạn. Lâm chung Phật Quang vừa chiếu, quý vị liền trở thành lý nhất tâm bất loạn. Những điều này đều là sự thật.

Cho nên sự gia trì của Phật và công phu tu tập của bản thân quý vị trở thành tỷ lệ thuận. Quý vị có được một phần công lực, Phật gia trì một phần, quý vị có mười phần công lực, Phật gia trì quý vị mười phần. Nói tóm lại, công phu thực sự đều ở nơi buông bỏ.

Quý vị chưa buông bỏ là không được. Quý vị không buông bỏ được thì Phật Quang chiếu soi không đến quý vị. Cho nên trong cuộc sống hằng ngày, ra sức buông bỏ, tuyệt đối chính xác, làm cho thân tâm sạch sẽ, không nên có mảy may ô nhiễm, quý vị mới có được thành tựu, sợ nhất là nhiễm ô. Ngoài danh hiệu Phật ra, tất cả những ý niệm đều là ô nhiễm, hoằng pháp lợi sanh vẫn là ô nhiễm.

Trong nhiễm ô có chánh có tà, có thiện có ác, tốt nhất là hết thảy buông bỏ, không còn một chút nhiễm ô nào, vậy mới cao.

***