Nam Moâ A Di Ñaø Phaät
Laø taùnh ñöùc cuûa töï taùnh

tinhdotong.vn

TÌNH CHẤP TRONG SÁU ĐƯỜNG, DÙ CHO GẶP PHẬT XUẤT THẾ, VẪN VẬY THÔI CHẲNG ĐƯỢC LỢI ÍCH GÌ

TÌNH CHẤP TRONG SÁU ĐƯỜNG,

DÙ CHO GẶP PHẬT XUẤT THẾ, VẪN

VẬY THÔI CHẲNG ĐƯỢC LỢI ÍCH GÌ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thiện căn là gì?

Đó là gặp được Phật rồi có thể tin, có thể hiểu, đó là thiện căn. Có thiện căn nhưng vô phước cũng không được.

Phước là gì?

Phước là thật làm. Thực sự y giáo phụng hành, người này có phước rồi.

Phước như thế nào?

Vĩnh viễn thoát ly sanh tử luân hồi trong sáu nẻo. Đó là đại phước, phước lớn thù thắng không gì sánh kịp, chẳng có gì lớn hơn phước này nữa. Người sanh vào Thế Giới Tây Phương Cực Lạc tức là đã thành Phật rồi.

Nhưng thế gian này có rất nhiều người không biết thành Phật là gì. Thành Phật, nói một cách đơn giản, tức là quý vị thật sự rốt ráo đạt được trí huệ viên mãn, phước báo viên mãn. Cách nói này mọi người dễ hiểu hơn.

Trí huệ phước báo đến viên mãn rốt ráo, đó là thành Phật vậy. Bồ Tát đạt được, chưa viên mãn. A La Hán, Bích Chi Phật cũng chỉ đạt được phần nhỏ. Thế nên người thế gian chẳng cần nói nữa.

Người thế gian, chúng ta nói Thiên Vương thì phước báo đã lớn rồi. Đao Lợi Thiên Vương, Đại Phạm Thiên Vương, Ma Hê Thủ La Thiên Vương, là phước báu lớn nhất trong ba cõi. Phước báo của họ nếu đem so với A La Hán thì kém xa lắm.

Ngay cả A La Hán cũng không thể sánh bằng, thì làm sao sánh với Phật?

Vì sao một đời ta có thể đạt được?

Bởi vì ta vốn là Phật, trước nay ta chưa hề biết. Mê thất tự tánh, đọa lạc trong luân hồi. Lục đạo luân hồi là giả, không phải là thật. Ở đây chúng ta sai lầm trầm trọng, cho đó là thật. Không biết chân tướng sự thật.

Cho nên, đời đời kiếp kiếp mê đắm, đó chính là tham luyến. Tình chấp trong sáu đường, dù cho gặp Phật xuất thế, vẫn vậy thôi chẳng được lợi ích gì. Quý vị nghĩ xem tình chấp này, phiền não tập khí này nặng nề biết bao. Cho nên chúng ta thấy, đời này niệm Phật vãng sanh, dường như không khó, rất dễ dàng.

Trên thực tế, nếu như quý vị nhìn thấu tất cả quá khứ vị lai, thì sẽ rõ, chắc chắn không phải là ngẫu nhiên. Thế gian xuất thế gian, nhất định không có gì là ngẫu nhiên.

Cổ Nhân nói rất hay, đó là nhất ẩm nhất trác, mạc phi tiền định. Hai chữ tiền định này dùng hay quá. Trong kiếp này chúng ta gặp được Tịnh Tông, niệm Phật vãng sanh Thế Giới Cực Lạc. Thực lòng mà nói, cũng là do tiền định, không phải ngẫu nhiên.

***